ความหมายของคำว่าครอบครัว

ความหมายของคำว่าครอบครัว

ชีวิตที่เกิดมาอาจจะมีทั้งครอบครัว และไม่มีครอบครัว แต่คำว่าครอบครัวที่แท้จริงคืออะไร บางคนก็บอกว่าครอบครัวไม่ใช่สิ่งที่ดีหรอก อยู่ด้วยแล้วน่าเบื่อมาก กลับบ้านไปทีไรก็เจอแต่อะไรเดิมๆ พ่อแม่ก็ชอบด่าว่า บ่นทุกรอบที่เราทำผิด ไม่เคยให้โอกาส บลา ๆ บางคนก็บอกว่าครอบครัวคือต้นธารที่สำคัญยิ่ง เปรียบเหมือนแม่น้ำสายใหญ่ที่เวลาเราได้กลับมาบ้านนั้นเหมือนศาลาพักใจฉะนั้น.

ไม่ว่าใครจะนิยามความหมายคำว่าครอบครัวเช่นไร ก็ไม่สลักสำคัญเท่ากับเรารู้แล้วหรือยังว่า ครอบครัวไม่ใช่สิ่งที่จะไปหาได้ที่อื่น ไม่สามารถซื้อได้ด้วยเงิน ไม่สามารถใช้อะไรมาแลกได้ และครอบครัวนั้นก็จัดเป็นหนึ่งสถาบันที่เราต้องควรเคารพและนอบน้อม ไม่ว่าคนในครอบครัวจะแย่หรือดีเพียงใด ก็เพราะว่า สุดท้ายแล้วนี่ก็คือ ‘ครอบครัว’ ยังไงล่ะ แต่มันก็มีบางข้อแม้ว่าถ้าคนในครอบครัวไม่ดี ก็ไม่ใช่ว่าเราจะต้องยอม หรือว่าทำในสิ่งที่ครอบครัวนั้นทำกับเรา เพียงแต่ว่าเมื่อไหร่ที่เราเติบโตขึ้นไป เป็นหัวหน้าครอบครัวแล้ว เราก็ควรที่จะนำประสบการณ์ในอดีตของเรา มาปรับใช้กับครอบครัวในอนาคตด้วย.

นี่คือสิ่งที่สำคัญยิ่ง รวมถึงเป็นประโยชน์แก่ผู้ที่สามารถปฏิบัติแบบนี้ได้อย่างสมบูรณ์อีกกรณีหนึ่งที่จำเป็นต้องพูดก็คือ คนส่วนมากละเลยครอบครัว ก่นด่าครอบครัว แล้วไม่อยากกลับบ้านเพราะเบื่อ แต่หารู้ไม่ว่า “ในการใช้ชีวิตของเราก็เพื่อไปมีครอบครัวต่อไป”.

เรากำลังมีแฟนไปทำไม ก็เพื่อสร้างอนาคตร่วมกันไม่ใช่เหรอ เราอยากจะมีคู่ชีวิตไปทำไม ก็เพื่ออยากได้เพื่อน คนรัก และคนที่คอยช่วยเหลือเราในยามยากไม่ใช่เหรอ แล้วคำเหล่านี้ไม่ใช่เหรอ ที่เรียกว่า ‘ครอบครัว’ เพราะถ้าเราไม่เรียกความสัมพันธ์เหล่านี้ว่าครอบครัว แล้วคำนิยามของคำว่าครอบครัวคืออะไร ถ้าเรากำลังคิดว่า ครอบครัวจะต้องดีแบบนั้น จะต้องดีแบบนี้ นั่นไม่เรียกครอบครัว นั่นเรียกว่าคนที่ถูกใจเรา.

ซึ่งชีวิตนี้จะพบเจอสิ่งที่ถูกใจไปตลอดเป็นไปไม่ได้เลย มีแต่เราจะยิ่งหลงระเริงในความไม่รู้เข้าไปอีก ถ้ามองกันอย่างถ่องแท้แล้ว ครอบครัวคือคนที่คอยช่วยเหลือกัน ไม่จำเป็นต้องคนที่เรารู้จักหรือสนิทสนมเท่านั้น เพียงแค่เราอย่าพลาดในการรู้จักครอบครัวก็พอ ไม่เช่นนั้นเราจะเสียใจเมื่อเราไม่สามารถรักษาครอบครัวไว้ได้เลย จงดื่มด่ำกับครอบครัว และถ้าเรารักครอบครัวเป็น คุณก็พร้อมแล้วล่ะที่จะสร้างครอบครัวของตัวเอง.

ต้นธารแห่งสายใยความรัก ถักทอจากสถาบันครอบครัว

ศุภกิตติ์ กิติมหาคุณ